''

Ngày 11 tháng 04 năm 2020

 » Góc tương tác » Góc giáo viên

Các bài viết về giáo viên

Cập nhật lúc : 14:48 05/05/2017  
Bài viết về công tác GVCN lớp


Trong những năm học gần đây, học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ đã dần khẳng định được vị thế của mình trong các cuộc thi học sinh giỏi, thi hùng biện tiếng Anh, thi văn nghệ, thể thao… Có được những thành tích ấy, công đầu tiên thuộc về những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn các em. Tuy nhiên, không thể phủ định một phần công sức của các cán bộ, giáo viên khác, trong đó có giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác phát hiện, giới thiệu đội ngũ học sinh giỏi và học sinh năng khiếu cho nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm cũng góp phần hướng dẫn các em tự học, tự nghiên cứu để việc học của các em đạt kết quả cao hơn.

1. Về công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu:

Là người có cơ hội tiếp xúc nhiều với các em, nắm được nhiều thông tin học sinh, dễ được các em tâm sự, chia sẻ các vấn đề trong học tập, cuộc sống, GVCN thường có được cái nhìn toàn diện về học sinh, biết được các mặt mạnh, mặt yếu của các em nên dễ nhận ra được các khả năng, năng khiếu của học sinh. Nhờ vậy, GVCN đóng góp một phần trong công tác phát hiện và chọn đúng đối tượng bồi dưỡng cho nhà trường. Là một GVCN khối 10, việc phát hiện được học sinh giỏi, năng khiếu dựa vào những cơ sở sau:

- Từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm có thể dựa vào các kết quả học tập của học sinh cấp học THCS qua điểm tổng kết, điểm tuyển sinh vào lớp 10, điểm thi học sinh giỏi các cấp. Từ đó biết được sở trường, mặt mạnh của các em để lưu ý, định hướng thêm các em trong quá trình học tập. Trong quá trình tiếp xúc với học sinh, GVCN cần tìm hiểu thái độ của học sinh đối với bộ môn, không chỉ trong bộ môn mình trực tiếp giảng dạy mà cả trong những môn học khác, từ đó tạo điều kiện cho các em theo đuổi sự đam mê với các môn học đó.

- GVCN cũng cần phối hợp chặt chẽ với PHHS, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để nắm rõ hơn về hoàn cảnh, năng lực của học sinh, động viên, khuyến khích các em tham gia chuyên cần đội tuyển bồi dưỡng HSG, tham gia các cuộc thi liên quan đến học tập như IOE, Violympic, các cuộc thi năng khiếu, tham gia các CLB kĩ năng để các em phát huy và nâng cao được khả năng của mình. GVCN nên thường xuyên phối hợp với GV bồi dưỡng để nhắc nhở các em học tập tốt đồng thời ý thức được những lợi thế, lợi ích mình đạt được khi tham gia học bồi dưỡng và tham gia các cuộc thi về kiến thức, năng khiếu.

- Trong các cuộc họp CMHS trong năm học, GVCN có thể trao đổi thêm với PHHS để các bậc phụ huynh hiểu thêm về những lợi ích của các cuộc thi, hoạt động phong trào trong nhà trường, các lớp học bồi dưỡng để phụ huynh nhắc nhở, động viên các em tích cực tham gia hơn.

Ngoài ra, GVCN cũng cần tạo điều kiện cho học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng, các cuộc thi; có hình thức khen thưởng, động viên khuyến khích những học sinh tham gia và đạt kết quả tốt để các em tự tin vận dụng các kiến thức, khả năng của mình.

               2. Về công tác hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, tăng cường vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn:

Ngoài những giờ học tại trường, những kiến thức được giáo viên hướng dẫn, truyền đạt, học sinh có thể nâng cao kiến thức, kĩ năng của mình thông qua hoạt động tự học, tự nghiên cứu. Hoạt động này giúp học sinh nâng cao tính tích cực, sự chủ động sáng tạo trong mọi hoàn cảnh, thích ứng với những yêu cầu của cuộc sống. Chính vì vậy, ngoài giờ giảng dạy chuyên môn, với các điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, hoạt động, GVCN nên suy nghĩ thêm các phương pháp hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các buổi học ngoài giờ lên lớp.

Ngoài việc trình bày cho học sinh hiểu được lợi ích của việc tự học, tự nghiên cứu, GVCN có thể tổ chức một số hoạt động như các buổi trình bày trước lớp về một chủ đề nào đó, hoặc tổ chức một số hoạt động trong giờ sinh hoạt, hoạt động trại, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thay vì chủ động chuẩn bị tất cả mọi nội dung sinh hoạt, mọi kiến thức cần thiết, GVCN nên giao trách nhiệm cho học sinh để các em tự làm theo nhóm, tự chuẩn bị tài liệu, tự chuẩn bị nội dung trình bày. Bước đầu, để các em làm quen với việc này và để hoạt động tự học của các em đạt hiệu quả cao, GVCN cần hướng dẫn học sinh lập kế hoạch hoạt động, học tập, chọn địa điểm, thời điểm học hiệu quả; hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà.

Ngoài hoạt động tự học, trong thời gian gần đây, hoạt động vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn cũng được nhà trường chú trọng thông qua các cuộc thi trong giáo viên và học sinh. Hoạt động này có ý nghĩa lớn trong việc khuyến khích học sinh vận dụng được những kiến thức mình được học trong nhà trường để giải quyết các vấn đề trong thực tế. Tuy nhiên vấn đề này vẫn còn khá mới mẻ đối với học sinh và ngay cả một số giáo viên trong nhà trường. chính vì vậy, GVCN có trách nhiệm nghiên cứu, tìm hiểu kĩ thêm vấn đề này để hướng dẫn các em thực hiện các bài thi như giúp các em hiểu được mục đích của hoạt động này, cách làm bài, gợi ý một số đề tài các em có thể nghiên cứu, tìm hiểu, thử sức.

Trên đây là những nhận thức của bản thân về vai trò của GVCN trong công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu các lớp; hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, tăng cường vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Với một số hạn chế nhất định về kinh nghiệm, kĩ năng và thời gian, bản thân tôi thực sự chưa thể thực hiện đươc tất cả những nội dung trên. Tuy nhiên, với những thuận lợi nhất định, cùng với ý thức về trách nhiệm, quyền lợi của mình, không chỉ chú tâm giảng dạy bộ môn chính của mình hay chỉ quan tâm đến việc thực hiện nội quy hạnh kiểm của học sinh, tôi sẽ cố gắng trong khả năng của mình để định hướng, tạo điều kiện, tổ chức hoạt động, là cầu nối giữa học sinh và các giáo viên, tổ chức đoàn thể trong nhà trường để các em có cơ hội bộc lộ và giúp học sinh phát huy được khả năng, năng khiếu của mình, giúp phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng những học sinh năng khiếu cho nhà trường, đồng thời giúp các em dần dần biết tự học, tự nghiên cứu, học đi đôi với hành. 

Bài viết: GVCN 10B10 Lê Thị Minh Phương

Tải file

Chưa có bình luận nào cho bài viết này