''

Ngày 11 tháng 04 năm 2020

 » Góc tương tác » Góc giáo viên

Các bài viết về giáo viên

Cập nhật lúc : 21:26 20/10/2017  
Giảng dạy theo hướng trắc nghiệm ở các môn KHXH như thế nào để có hiệu quả.


Theo Phương án thi THPT Quốc gia 2017 của Bộ GDĐT công bố, trong 9 môn thi năm học 2016-2017 thì có đến 8 môn thi theo hình thức trắc nghiệm, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ và Giáo dục công dân; chỉ riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Đó là một điểm mới đáng chú ý khi các môn Toán, Lịch sử, Địa lý trước đây luôn thi theo hình thức tự luận thì nay lại thi theo hình thức trắc nghiệm; đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên môn Giáo dục công dân “có mặt” trong kỳ thi quan trọng này. Do đó, việc điều chỉnh cách dạy - học đang được Sở GD&ĐT và các trường THPT quan tâm để giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới.

Trước đây với các môn học như Sử, Địa, GDCD,  hình thức kiểm tra đánh giá đều dựa trên hình thức tự luận là chính do đó yêu cầu dạy học đối với giáo viên là dạy cho học sinh cách thức trình bày, diễn đạt, diễn giải, lập luận sao cho logic, đúng với nội dung bài học. Hiện nay với việc chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức trắc nghiệm khách quan, giáo viên và học sinh cũng phải thay đổi nội dung và phương pháp dạy và học.

Trước tình hình đó, BGH nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn họp, nghiên cứu, bàn phương pháp đổi mới cách dạy sao cho phù hợp với hình thức kiểm tra mới. Qua quá trình trao đổi, thảo luận, nghiên cứu các bộ đề thi của Bộ GD&ĐT và 1 năm giảng dạy theo cách thức mới, chúng tôi rút ra được một số phương pháp dạy và học theo hướng trắc nghiệm đối với các bộ môn KHXH như sau:

Trước hết tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; tăng cường trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động dạy học, xây dựng ma trận đề kiểm tra, tổ chức các hình thức kiểm tra phù hợp với yêu cầu mới.

Mỗi giáo viên phải đầu tư bài giảng cũng như dạy đầy đủ chương trình, học sinh phải học nhiều hơn và học kỹ hơn để bao quát hết nội dung chứ không tập trung vào một trọng tâm nào như trước đây. Điều này cũng tránh được tình trạng học tủ, học lệch…Đối với mỗi bài học giáo viên cần xác định rõ hệ thống câu hỏi nhằm giúp học sinh ghi nhớ các kiến thức cơ bản, hiểu bản chất vấn đề được tiếp thu và tổ chức cho học sinh nghiên cứu dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên. Đồng thời trang bị cho học sinh các kĩ năng phân tích, liên hệ, so sánh, loại trừ để làm bài tập trắc nghiệm một cách hiệu quả. Học sinh cần rèn luyện các năng lực tư duy, năng lực phân tích – tổng hợp, năng lực nhận xét đánh giá, năng lực giải quyết vấn đề, biết liên hệ thực tế … phù hợp với yêu cầu dạy học theo định hướng trắc nghiệm khách quan.

 Với các tiết dạy trên lớp, giáo viên cần dạy kĩ từng đơn vị kiến thức. Sau mỗi mục hoặc kết thúc bài học cần có hệ thống câu hỏi, bài tập theo hình thức trắc nghiệm để củng cố và kiểm tra việc nhớ kiến thức, mức độ hiểu bài của học sinh và kịp thời điều chỉnh việc dạy học sau mỗi bài học. Trong các tiết ôn tập tránh không dạy lại kiến thức, thay vào đó sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh ôn lại và ghi nhớ các kiến thức đã học. Ngoài ra giáo viên có thể hướng dẫn học sinh phải tự mình làm nhiều đề thi thử, các bài tập mẫu để tích lũy kinh nghiệm làm bài, nâng cao kiến thức bản thân.

Để đáp ứng với phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động hơn trong khai thác và xử lý sách. Không chỉ phải đọc và học theo tài liệu, học sinh cần hiểu bản chất của vấn đề. Ví dụ ở môn Lịch sử, học sinh phải biết tại sao sự kiện này xảy ra, sự kiện này có liên hệ gì với các sự kiện khác, bài học kinh nghiệm rút ra,... Hướng dẫn học sinh học theo hình thức sơ đồ hóa các chuẩn kiến thức, giúp các em nắm được các kiến thức cơ bản nhất của bài học.

 Giáo viên cần hướng dẫn học sinh các kênh tham khảo để có thêm nhiều kiến thức về các môn KHXH. Với mỗi đề kiểm tra thường có những câu mang tính thực tiễn, đòi hỏi học sinh phải tư duy và biết về tình hình xã hội.

Cùng với việc đổi mới hình thức giảng dạy và học tập trong các giờ lên lớp, vừa qua được sự cho phép của BGH nhà trường, tổ Sử-Địa-GDCD đã tổ chức buổi ngoại khóa cho học sinh lớp 12 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã phối hợp với nhân viên Bảo tàng tổ chức cho các em  tham gia các trò chơi dưới hình thức trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó làm phong phú thêm hoạt động dạy và học, giúp học sinh có thêm kiến thức để áp dụng hiệu quả trong các kỳ thi trắc nghiệm.

Bài viết: THPT Nguyễn Trường Tộ

 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này