''

Ngày 11 tháng 04 năm 2020

 » Góc tương tác » Góc giáo viên

Các bài viết về giáo viên

Cập nhật lúc : 16:02 30/10/2017  
Một số kinh nghiệm giảng dạy chương trình Tiếng Anh thí điểm


Là giáo viên đầu tiên của trường giảng dạy chương trình mới với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, đến nay việc dạy và học đã dần ổn định. Hôm nay tôi xin đánh giá lại một số khó khăn chủ yếu trong quá trình giảng dạy nhằm tìm ra biện pháp khắc phục và cũng xin đưa ra một số đề xuất trong năm học 2017-2018. Nói về khó khăn trong quá trình dạy và học, có 3 vấn đề chính tôi từng đưa ra trong những năm vừa rồi: khó khăn về chương trình học, sách giáo khoa và tài liệu hỗ trợ giảng dạy, chất lượng học sinh và thời gian học.

 Về chương trình học, sách giáo khoa và các tài liệu hỗ trợ: đến nay, vấn đề này không còn là nỗi lo lớn đối với cả giáo viên và học sinh vì đã có rất nhiều sách vở, trang web hỗ trợ kiến thức, bài tập, bài kiểm tra để giáo viên tham khảo như các sách bài tập của Hoàng Thái Dương, Lưu Hoằng Trí, các trang violet, truonghocketnoi, sachmem.vn… Chính vì thế, dù có một số nội dung cùng lượng từ vựng mới lạ so với chương trình cũ, giáo viên và học sinh cũng dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu, tham khảo, cập nhật thông tin.

Về chất lượng học sinh: vẫn còn một số khó khăn khi nhiều học sinh chưa từng tiếp xúc với chương trình mới trong những năm cấp 2. Tuy nhiên với chất lượng đầu vào ngày càng cao, mặt bằng chung của các em tương đối đều nên sau một thời gian học tập, phần lớn các em nhanh chóng thích nghi với chương trình mới và có được sự tiến bộ rõ rệt trong học tập khi được sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên.

Khó khăn lớn nhất mà tôi thấy vẫn còn tồn tại là thời gian học, nói rõ hơn là số tiết học để hoàn thành chương trình sách giáo khoa và đạt được các mục tiêu của chương trình học mới này để học sinh phát triển đồng đều được cả 4 kĩ năng nghe nói đọc viết. Thực tế cho thấy, PPGD tiếng Anh theo khuynh hướng giao tiếp rất khó áp dụng cho một lớp học có sĩ số như hiện nay.  Chẳng hạn với tiết speaking, giáo viên cần thời gian để hướng dẫn học sinh học tập, gợi ý một số kiến thức cần thiết về từ vựng, cấu trúc liên quan đến chủ đề nói, phần lớn thời gian còn lại để các em luyện nói theo cặp, theo nhóm và chuẩn bị để trình bày ý kiến, chỉ còn rất ít thời gian để giáo viên có thể đánh giá, sửa lỗi trực tiếp, cụ thể cho mỗi học sinh. Chính vì vậy, giáo viên còn gặp khó khăn khi theo dõi quá trình học tập của từng học sinh và có những phản hồi kịp thời nhằm giúp người học phát huy những điểm mạnh và hạn chế, sửa chữa những điểm yếu, giúp người học cảm thấy tự tin muốn học và không cảm thấy tiếng Anh là một môn học khó.

Để khắc phục được vấn đề này, nhân buổi hội nghị hôm nay, tôi xin đề xuất một số ý kiến như sau:

- Về phía giáo viên giảng dạy: Cần tạo được một môi trường học tập năng động và hấp dẫn trong đó có sự phối hợp tích cực của thầy và trò. Với vai trò là người điều khiển trong quá trình dạy học, người dạy phải tạo ra mọi tình huống, mọi khả năng để hướng dẫn các hoạt động của người học trong giờ học. Người dạy cần vận dụng mọi thời gian, thao tác và phương tiện để tăng cường thúc đẩy các hoạt động giao tiếp. Học ngoại ngữ là quá trình nhận biết các kiến thức và rèn luyện các kỹ năng, vì vậy khi giảng dạy tiếng Anh, người dạy cần thiết kế, phân bố thời gian hợp lý giữa các khâu giảng, giữa thời lượng truyền đạt kiến thức mới và thời lượng cho người học thực hành. Tăng cường thực hành theo nhóm, theo cặp nhằm tạo điều kiện cho người học phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, giảm được tâm lý ngại ngùng, tăng tính chủ động, tính hợp tác giữa người học; học lẫn nhau và luyện được cách học tập, làm việc đồng đội, tập thể. Người dạy phải biết kết hợp uyển chuyển trong vai trò là người truyền tải kiến thức mới, là người giúp đỡ giảm độ khó cho học sinh, là người hướng dẫn và củng cố kiến thức toàn bài.

- Về phía nhà trường: Tăng cường thêm số tiết học. Tôi xin đề nghị nhà trường tiếp tục phối hợp với PHHS để tăng tiết học môn tiếng Anh mỗi tuần. Đối với những học sinh đã học chương trình mới từ những năm cấp 2, có thể sẽ nhanh chóng hiểu bài và tiếp thu. Tuy nhiên đặc trưng của học sinh Nguyễn Trường Tộ là rất ít học sinh từng tiếp xúc qua chương trình này, nên giáo viên cần thêm thời gian để ôn lại kiến thức cũng như giảng dạy kiến thức mới. Thêm 1 tiết học/ tuần sẽ là cơ hội để các em làm thêm bài tập, luyện thêm kĩ năng để nắm bắt tốt nhất nội dung học, đồng thời thúc đẩy việc hình thành ở người học năng lực sử dụng ngôn ngữ thành thạo

- Tôi cũng xin đề nghị nhà trường tiếp tục mở rộng số lượng học sinh học chương trình này vì tính ra, những ưu điểm của chương trình mới vẫn vượt quá những khó khăn trong quá trình thực hiện. Chương trình học mới có những nội dung gần gũi, có những hoạt động thú vị để học sinh thực hiện. Việc mở rộng số lớp học chương trình mới đã được thực hiện ở nhiều trường như Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, Đặng Huy Trứ… và học sinh Nguyễn Trường Tộ cũng là đối tượng học sinh có mặt bằng chung tương đối khá nên không lí do gì chúng ta không thực hiện được. Tuy nhiên, việc tăng cường lớp học chương trình này vẫn chỉ nên tiến hành từ từ, không nên áp dụng đại trà ngay một lúc vì một số học sinh vẫn cần thêm thời gian để làm quen dần chương trình mới. Hơn nữa, nó tạo tâm lý tốt cho học sinh trong những lớp học chương trình mới. Với tâm thế mình được nhà trường chọn lựa, mình có khả năng, học sinh sẽ có động lực và trách nhiệm để nỗ lực học tập hơn.

Bản thân tôi sau những bỡ ngỡ, căng thẳng ban đầu đã dần tìm được rất nhiều niềm vui trong việc giảng dạy các lớp này, và tôi tin quý thầy cô mới bắt đầu giảng dạy năm này cũng sẽ nhanh chóng nhận ra điều đó. Đây là một sự khích lệ lớn lao khi thấy học sinh mình tiến bộ từng ngày, từ những ngày đầu cầm tay chỉ việc, sau một năm học, các em mạnh dạn hơn, chủ động hơn, nhanh nhẹn hơn hẳn. Nếu như năm đầu tiên, nhiều học sinh đứng dậy ấp a, ấp úng trong giờ nói thì bây giờ các em tự phân công, tự xung phong lên thuyết trình trước lớp, những giờ bài tập thường diễn ra rất sôi nổi vì hầu hết học sinh đều có ý thức để làm bài, trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành bài tập. Dù làm được ít hay nhiều, tốt hay chưa tốt, việc hầu hết học sinh cố gắng, mạnh dạn thể hiện ý kiến của mình cũng là một niềm vui đối với giáo viên.

Tóm lại, một PPGD cố định không thể là chìa khoá chung cho mọi GV mà phải tuỳ thuộc từng hoàn cảnh lớp học, đối tượng học, nội dung học để mỗi GV cần điều chỉnh các hoạt động giảng dạy hợp lý như nhà bác học Newton đã từng nói “Những điều ta biết chỉ là giọt nước, những điều chưa biết đó là đại dương. Trên con đường chiếm lĩnh tri thức thì không có đâu là bến bờ. Và trên con đường chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức thì mỗi người lại có những phương pháp khác nhau”. Chúng ta không thể có một phương pháp cụ thể cứng nhắc áp dụng cho tất cả các đối tượng mà phải phụ thuộc vào trình độ nhận thức, năng khiếu, sở thích, niềm say mê với môn học mà người dạy và người học chọn cho mình phương pháp riêng để học tập và giảng dạy./.

Bài viết: Cô giáo Lê Thị Minh Phương

Chưa có bình luận nào cho bài viết này